Cạnh tranh trong kinh doanh, góc nhìn và bài học

Thứ ba - 05/05/2015 15:35

Cạnh tranh trong kinh doanh, góc nhìn và bài học

Người ta thường nói: Thương trường như chiến trường. Nếu muốn thành công cần nên nắm vững các điều sau.

Kẻ thù của kẻ thù là bạn.

Bản thân muốn làm nên đại sự thì phải suy ngẫm và xác định rõ các mối quan hệ ưu và nhược, lợi và hại trong một vấn đề. Ở thời điểm mà năng lực không đủ cao thì phải nhìn tới tương lai xa hơn, chứ không chỉ dừng ở hiện tại. Phải biết tận dụng chính sức mạnh của người khác, thậm chí là sức mạnh của đối thủ cho mục đích của bản thân, biết cách thay đổi bản thân tùy theo thời thế.

Quan trọng nhất không phải là “suy nghĩ” mà là “hành động”.

Chỉ phát hiện ra thì chưa giỏi, mà người giỏi là người lập tức bắt tay hành động, phản ứng thật nhanh trước những gì mình đã phát hiện. Hành động thực tế luôn quan trọng hơn suy nghĩ trong đầu. Nghĩ được mà không dám làm thì không thể có cơ hội thành công. Quả cảm xuất kích, bắt chuẩn thời cơ mới là quan trọng nhất!

Khi thời cơ đến thì tuyệt đối đừng bỏ lỡ.

Phàm là việc gì có sự chuẩn bị trước thì thành công, còn không chuẩn bị trước tất sẽ thất bại. Cơ hội chỉ dành cho người đã chuẩn bị chứ không dậm chân tại chỗ để chờ đợi người khác. Đại đa số những kết quả sai sót hay thất bại cuối cùng đều có một phần lỗi đến từ sự chuẩn bị không đầy đủ, do đó, muốn gặt hái thành công, bước đầu chúng ta bắt buộc phải chuẩn bị chu đáo thì mới có được.

Nếu chỉ dựa vào thiên phú, tài năng và ưu thế trời cho thì rất khó có thể trở thành anh hùng, ít nhất phải có cả vận may nữa. Vận may ở đây chính là cơ hội, không phải lúc nào cũng có, nhưng nếu bạn biết nắm bắt và tận dụng thì sẽ có khả năng đạt nhiều thành công hơn nữa. Còn nếu bỏ qua hoặc không có được cơ hội thích hợp thì bất kỳ một anh hùng vĩ đại nào cũng có thể thất bại.

Trong mọi việc, phải nghĩ ba bước trước khi tiến một bước.

Con thỏ khôn thường đào 3 ngách hang để tránh khỏi bị kẻ săn mồi giết thịt, người khôn thường suy tính từng bước để tồn tại trước nhiều nghịch cảnh ngang trái. Trên chiến trường không có tình cha con, trên thương trường không màng tình huynh đệ. Trong thế giới kinh doanh cạnh tranh khốc liệt, "ngươi lừa ta gạt" là những câu chuyện rất đời thường và không có gì phải bất ngờ. Đối với một người làm ăn, tâm hại người không nên có nhưng tâm phòng người bắt buộc phải có. Trên thương trường, doanh nhân nên biết nắm vững một vài "tâm kế" mới có thể bảo vệ chính mình thật tốt, hơn nữa có thể kiếm thật nhiều tiền.

Hạn chế mua bán với bạn bè

Đừng bao giờ bán hàng cho người thân, họ hàng. Trên thương trường không có bạn bè. Bạn có biết không, đa số những người kinh doanh thất bại vì bị chơi xấu, bị tiểu nhân hãm hại đều mắc một lỗi rất lớn, đó là quá tin cậy người bên cạnh mình. Đa số những người có thể thành công giở trò gian lận, hãm hại họ đều là bạn bè hoặc người quen của họ.

Vì vậy, điều đầu tiên khi làm kinh doanh: Cố gắng hạn chế hợp tác với bạn bè, người quen. Nếu không thể tránh được, vậy dù có là anh em thân thuộc hay bạn bè lâu năm đi nữa thì mọi thứ về tài khoản, sổ sách phải được tính rõ ràng. Việc công ra việc công, việc tư ra việc tư, không được xáo trộn. Có như thế mới tránh được thảm cảnh bị chính người quen ra tay hãm hại.

Bạn nên nhớ, đây không phải là ý nghĩ cực đoan, dù bạn có tin vào nhân phẩm của họ, cũng nên chừa đường lui sau này. Dù có hợp tác với nhau thì mọi thứ cũng phải rõ ràng, đỡ sau này có chuyện tranh chấp hay xung đột lại khó giải quyết. Đời là vô thường, sẽ chẳng ai biết chuyện tương lai thế nào đâu.

Kín miệng, việc gì không nên nói thì đừng để lộ, đặc biệt là bí mật thương nghiệp

Đã là bí mật thương nghiệp thì chắc chắn sau khi bạn đầu tư một lượng lớn về tài lực, vật lực và nhân lực mới có thể nắm bắt được. Nó cũng liên quan rất lớn đến việc công ty có thể thành công và kiếm được số tiền lớn hay không. Do đó, đã là người làm ăn thì nên biết nắm bắt những "tâm kế" cơ bản, cũng như giữ bí mật về các vấn đề của công ty, đặc biệt là những việc cơ mật, không nên dễ dàng nói với bất kỳ ai.

Luôn cẩn thận mọi việc để tránh bị lừa gạt

Con cáo có ranh mãnh đến đâu rồi cũng sẽ có ngày lòi đuôi, kẻ lừa gạt cũng vậy, dù có tinh vi đến đâu thì cũng có ngày bị phát hiện. Cây kim trong bọc có ngày cũng lộ ra. Thế nên, chỉ cần bạn luôn cẩn thận mọi việc, thì sẽ có thể tránh được những thủ đoạn lừa đảo không đáng mắc phải.

Đừng ham lợi nhỏ trước mắt để phải ăn "quả đắng" sau này

Đừng để lòng tham điều khiển con người bạn. Lý do tại sao những kẻ lừa đảo thương nghiệp hay các đối thủ cạnh tranh thường thành công? Đó là vì họ biết đánh vào yếu tố tâm lý của những nhà kinh doanh tham lam, chỉ biết ham lợi nhỏ trước mắt. Những người chiếm được số tiền lời nhỏ kia vì lòng tham, ham lợi nhuận lớn nên sẽ chủ động tới gần những kẻ lừa đảo kia, và kết quả thu được chỉ là một khoản thiệt thòi lớn.

Muốn ăn "cái bánh lớn" thì: Một là bỏ công sức ra làm. Hai là kiếm thật nhiều tiền để mua nó

Trên đời này không có thứ gì là miễn phí. Khi kinh doanh, cho dù ở khâu sản xuất, quản lý hay tiếp thị, thứ được chú trọng nhất vẫn luôn là kết quả, là lợi nhuận. Đừng bao giờ nghĩ đến việc phát tài mà không cần bỏ sức lao động. Nếu không, không thể tránh khỏi thất bại.

Người kinh doanh phải có trí tuệ, phân biệt rõ đúng sai

Đã là người làm ăn, chỉ cần để tâm một chút sẽ rất dễ nhận ra. Những người qua lại, hợp tác với bạn trên thương trường lúc nào cũng đều đeo "mặt nạ". Những lời mà họ nói, những việc mà họ làm đôi lúc là thật, đôi lúc lại là giả. Vì vậy, bạn phải luôn tỉnh táo để đưa ra quyết định đúng đắn, không được nhẹ dạ mà phải biết phân biệt rõ cái nào đúng, cái nào sai.

Phải có năng lực ứng biến mạnh mẽ

Trong kinh doanh, mọi việc đều không thể đoán trước được bởi vì chúng sẽ luôn biến hóa không ngừng, chỉ cần một sự thay đổi nhỏ cũng có thể khiến một người đang giàu có đột nhiên phá sản, không thu được lợi nhuận. Do đó, để giảm nguy cơ bất ngờ và kiếm được nhiều tiền, bạn cần có tinh thần thép, luôn bình tĩnh trước mọi việc và quan trọng là có năng lực ứng biến mạnh mẽ.

Đầu óc linh hoạt, biết dùng "tâm kế", chủ động tiếp cận khách hàng lớn

Trên thực tế, hợp tác với các khách hàng lớn luôn là mong muốn của tất cả các doanh nhân nhỏ hoặc mới phát triển. Tuy nhiên, bởi vì họ là khách hàng lớn, nên dĩ nhiên họ sẽ không cần chủ động tìm tới cửa của bất cứ ai. Chính vì vậy, muốn nắm bắt được đơn hàng lớn, bạn nên bỏ công sức, tâm tư tìm hiểu, chủ động tiếp cận họ, thuyết phục họ hỗ trợ hay hợp tác với bạn.

Đôi lúc không nên quá "thông minh", phải biết "bỏ con tép để bắt con tôm"

Người làm kinh doanh, tất nhiên phải luôn giữ đầu óc tỉnh táo. Nhưng không phải việc gì cũng nên tỏ vẻ thông minh, đôi lúc biểu hiện ngược lại mới là hành động sáng suốt. Vậy khi nào không nên quá "thông minh"? Đó là khi đối mặt với những món lợi nhỏ, chúng ta cần nên nghĩ đến những lợi ích lâu dài. Nếu trong tình thế bắt buộc, thà "hồ đồ" một lần ăn thiệt thòi trước mắt, còn hơn phải nhận kết quả xấu về sau.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn