Hệ thống an ninh hoạt động như thế nào

Thứ sáu - 05/03/2021 11:52
Công nghệ ứng dụng trong việc bảo vệ an ninh, an toàn cho ngồi nhà đã thay đổi rất nhiều trong nhiều thập kỷ qua, gần như tất cả hệ thống an ninh ngày nay đều dùng thiết bị không dây và nhiều hệ thống đã tăng gấp nhiều lần tính tự động hoá nhưng đổi lại chi phí cũng cao hơn.

Hệ thống an ninh hoạt động như thế nào


Ngoài ra bây giờ chúng ta sự dụng điện thoại thông minh nhiều hơn và các bảng điều khiển có màn hình cảm ứng mượt hơn, dễ sự dụng hơn. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn nắm được phần nào cách thức hoạt động và chức năng của hệ thống bảo vệ thông minh. Và đầu tiên chúng ta cần nắm rõ sự khác biệt giữa hệ thống an ninh không dây và hệ thống an ninh dùng dây để kết nối trong việc bảo vệ an toàn cho gia đình, tính năng nào quan trọng nhất với việc lắp thêm camera vào hệ thống an ninh sẽ mang lại lợi ích gì ? Dưới đây chúng ta sẽ cùng khám phá cách sự dụng của công nghệ này để giúp cho người thân và tài sản của bạn an toàn hơn.

Hệ thống an ninh hoạt động như thế nào?

Mục đích chính của hệ thống an ninh là giữ cho bạn, người thân của bạn cùng tài sản trong gia đình bạn an toàn hơn trước mọi hình thức trộm cắp, cướp giật và các loại thiên tai như hoả hoạn, lũ lụt hoặc thậm chí là thảm hoạ môi trường. Hầu hết các hệ thống an ninh đều sự dụng kết hợp các cảm biến giám sát được kết nối với máy chủ qua tần số vô tuyến hoặc dây dẫn và sau đó máy chủ được hoà mạng để kết nối đến điện thoại thông minh hoặc đôi khi là điện thoại cố định hoặc các cơ quan chức năng của chính phủ.

Các cảm biến và camera được lắp đặt một cách có chiến lược vào các điểm ra vào hoặc nguy cơ xâm nhập hoặc có thể xâm nhập như cửa chính, cửa sổ, các điểm khuất, các tầng, hành lang hoặc khu vực có người qua lại, hệ thống dễ dàng phát hiện khi các điểm có thể xâm nhập đóng mở hoặc có ai đó đang di chuyển trong phạm vi ngôi nhà của bạn và khi trang bị hệ thống an ninh thông minh, các thiết bị đầu thu như camera và cảm biến sẽ gửi tín hiệu đến máy chủ của bạn thông qua tín hiệu hoặc hình ảnh thu được, lúc này máy chủ được cài đặt phần mềm an ninh sẽ xử lý và kích hoạt báo động bằng chuông và báo động được hiện thị trên thiết bị di động của bạn, đồng thời những thiết bị gần đối tượng di chuyển sẽ được lệnh giám sát đối tượng một cách triệt để nhất.

Với sự giám sát chuyên nghiệp của hệ thống an ninh, bạn sẽ dễ dàng theo dõi cũng như kịp thời thông báo đến cơ quan chức năng sớm nhất xử lý tình huống nhanh nhất, an toàn nhất. Và ngày nay tất cả hệ thống bảo vệ an ninh đều không dây, chúng đều có nguồn điện riêng nên việc vô hiệu hoá nguồn điện chính cũng không ảnh hưởng tới quá trình bảo vệ, xử lý các vấn đề có thể gây hại cho bạn, cho người thân và tài sản của bạn trong ngồi nhà bạn đang ở.

Dưới đây là danh sách các tính năng báo động an ninh phổ biến và chức năng của từng thành phần:

Bảng điều khiển hoặc trung tâm

Đây là trái tim của một hệ thống an ninh. Nó sử dụng tín hiệu vô tuyến để kết nối với các cảm biến an ninh, cũng trung tâm giám sát. Hầu hết đều có bàn phím tích hợp hoặc một cách khác để kích hoạt và vô hiệu hóa hệ thống theo cách thủ công.

Móc khóa hoặc bàn phím

Đây là những cách bổ sung để kích hoạt hoặc vô hiệu hóa hệ thống. Thường thì bàn phím được tích hợp vào trung tâm của hệ thống, nhưng bạn có thể mua bàn phím bổ sung, điều này có thể hữu ích nếu bạn có nhiều cửa bên ngoài. Với hệ thống thông minh không dây bạn cũng có thể sử dụng một ứng dụng trên điện thoại thông minh của mình để quản lý báo thức.

Cảm biến tiếp xúc

Đây là những thiết bị nhỏ, bằng nhựa, chạy bằng pin bao gồm một bộ cảm biến và một nam châm. Bạn đặt cảm biến trên một phần của cửa ra vào hoặc cửa sổ và nam châm ở phần kia. Khi cửa ra vào hoặc cửa sổ mở ra, tiếp điểm giữa chúng bị ngắt và tín hiệu được gửi đến trung tâm.

Cảm biến động

Đây là những thiết bị chạy bằng pin, bằng nhựa lớn một chút thì thường được đặt ở trên cao để bao phủ những khu vực mà mọi người phải di chuyển qua khi họ ở trong nhà hoặc phạm vi nó bao phủ. Chúng chủ yếu sử dụng một công nghệ gọi là tia hồng ngoại thụ động phát hiện chuyển động bằng cách cảm nhận nhiệt độ cơ thể.

Cảm biến vỡ kính

Cảm biến kính vỡ lắng nghe âm thanh của kính vỡ và thường có phạm vi khoảng 1m2. Chúng là một lựa chọn tốt trong những gia đình có vật nuôi lớn có thể kích hoạt cảm biến chuyển động. Vì cảm biến chuyển động có thể bị bỏ qua nếu kẻ trộm đập vỡ cửa sổ rồi trèo qua để vào nhà bạn nên cảm biến phá kính là biện pháp thứ cấp tốt cho cửa sổ và cửa kính trượt.

Còi báo động tần suất cao

Mặc dù các công nghệ không dây ngày nay cung cấp nhiều cách tinh vi để xua đuổi kẻ trộm, nhưng không có gì tốt hơn là một chuông báo kiểu cũ để cảnh báo bạn và những người hàng xóm của bạn về mối nguy hiểm tiềm ẩn. Tất cả các hệ thống an ninh gia đình đều có còi báo động bên trong. Hầu hết được tích hợp vào trung tâm và nhiều loại có tùy chọn thêm còi báo động bên ngoài.

Các dấu hiệu cảnh báo

Các dấu hiệu, chỉ báo rõ ràng, dễ nhìn thấy là tuyến đầu tiên trong việc bảo vệ an ninh cho ngôi nhà của bạn, nhiều tên trộm sẽ không cố gắng xâm nhập nếu thấy các biển cảnh báo đó và bản thân những tên trộm sẽ bỏ đi khi chúng nhìn thấy các dấu hiệu có thiết bị an ninh như camera hoặc còi báo động trong ngôi nhà chúng định xâm nhập.

Camera

Nhiều hệ thống an ninh không đi kèm với camera giám sát, đây là một sự thiếu sót tai hai, hệ thống an ninh có camera và chuông cửa là những loại phổ biến nhất để ghi lại hình ảnh, chúng là bộ phận không thể thiếu được kết nối với hệ thống an ninh và gửi những hình ảnh, video tới trung tâm điều khiển, qua trung tâm điều khiển sẽ gửi những hình ảnh, video đó đến điện thoại thông minh của bạn thông qua mạng không dây hoặc có dây để cảnh báo bạn khi chúng phát hiện ra chuyển động trong phạm vi chúng giám sát. Một số loại camera thậm chí có thể phát hiện ra những chuyển động nhỏ nhất.

Camera ngoài trời là loại camera chịu nhiệt và thời tiết khắc nghiệt, chúng sẽ được cố định vào tường hoặc cột, được kết nối bằng dây hoặc không dây nhưng thường thì những camera loại này có pin hoặc sự dụng năng lượng mặt trời, được kết nối không dây. Còn loại camera được lắp trong nhà thường được tìm thấy trong các hệ thống an ninh nhưng bạn cần lưu ý tính riêng tư của mình khi lựa chọn vị trí lắp đặt chúng.

Bất kể chúng được đặt ở đâu, hầu hết các camera an ninh đều có thể phát hiện chuyển động và gửi cảnh báo. Một số camera có thể phát hiện mọi người một cách cụ thể và một số thậm chí còn có nhận dạng khuôn mặt. Camera được quay video liên tục hoặc chỉ khi chúng phát hiện chuyển động để tiết kiệm dung lượng lưu trữ. Video được lưu trữ cục bộ trên ổ cứng hoặc trên đám mây.

Cảm biến môi trường

Cảm biến phát hiện khói, hơi nóng, khí carbon monoxide, nước và nhiệt độ có thể bảo vệ bạn và ngôi nhà của bạn khỏi hỏa hoạn, đường ống bị đóng băng và ngộ độc khí. Tuy nhiên, những cảm biến này không đạt tiêu chuẩn với hầu hết các hệ thống bảo mật.

Hệ thống an ninh gia đình có phổ biến không ?

Cài đặt một hệ thống an ninh đã được chứng minh là làm giảm khả năng tài sản của bạn bị trộm. Những cải tiến kỹ thuật trong hệ thống an ninh chẳng hạn như cảm biến hiện đại và công nghệ hiện đại cho tín hiệu tốt hơn, đã khiến chúng trở nên đáng tin cậy hơn. Việc cài đặt một hệ thống bảo mật không có hại gì nhưng nó lại là một biện pháp phòng ngừa mà nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nó có tác động đến tâm lý tội phạm.

Nếu được lựa chọn và nếu bạn lo lắng về sự an toàn thì việc trang bị một hệ thống báo trộm cũng không hại gì. 60% kẻ trộm bị ngăn cản bởi sự hiện diện của chuông báo động và hầu hết những tên trộm sẽ quan sát xem có chuông báo động hay không trước khi cố gắng đột nhập. Hơn nữa, một nửa trong số đó sẽ bỏ cuộc nếu chúng tìm thấy chuông báo động trong khi cố gắng đột nhập. Những ngôi nhà không có hệ thống an ninh có khả năng bị trộm cao hơn 300%.

Tham khảo thêm

Tổng số điểm của bài viết là: 17255 trong 3452 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3452 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật