Thói quen nhà quản lý cần rèn luyện

Thứ hai - 31/10/2016 03:48

Thói quen nhà quản lý cần rèn luyện

Không chỉ đơn giản là yêu cầu nhân viên làm những điều mình muốn hay hướng dẫn nhân viên làm việc sao cho hiệu quả, các nhà quản lý cần rèn giũa những kỹ năng và thói quen chuyên biệt giúp mình trở thành một nhà quản lý thành công.
1. Sử dụng apps để quản lý công việc
 
Có vô số app giúp các nhà quản lý điều hành công việc và quản lý nhân viên hiệu quả, từ các app thông tin có các mẹo và bài học hay cho các nhà quản lý, đến các apps giúp quản lý thời gian và theo dõi công việc… Trong số này bạn có thể thử các apps như Zip Schedules, Droptask, Basecamp, Toggl… Những apps như thế này sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn và giúp cân bằng công việc – đời sống của bạn.
 
2. Tuyên dương nhân viên với cấp trên
 
Khi nhân viên hoàn thành công việc hoặc một dự án thành công, hãy tuyên dương họ với tất cả mọi người, đừng chỉ báo cáo với sếp như thể dự án này chính nhờ có sự lãnh đạo tài ba của bạn mà mới hoàn thành. Điều này sẽ khiến nhân viên nản lòng và họ sẽ không còn muốn phải bỏ ra nhiều nỗ lực và tâm huyết để làm việc nữa. Nếu nhân viên thất bại hay không thể hoàn thành tốt dự án của họ, đừng giả vờ như bạn chẳng biết hay liên quan gì đến sự thất bại đó mà hãy cùng cả team nhận trách nhiệm cho sự thất bại này.
 
3. Không ra lệnh, chỉ hợp tác
 
Nếu bạn ra lệnh cho nhân viên phải làm này làm kia, cái mà bạn nhận lại chỉ là những gì bạn ra lệnh và bạn muốn, nhân viên sẽ chỉ làm việc cho xong. Thay vì vậy, hãy nói với họ những lý do vì sao họ lại phải làm công việc đó, vì sao công việc đó lại quan trọng và cho họ có quyền ra những quyết định quan trọng trong dự án.
 
4. Quản lý con người chứ không quản lý con số
 
Bản báo cáo không thể cho bạn tất cả câu trả lời mà bạn muốn có, bạn phải thường xuyên làm việc với nhân viên của mình, đừng chỉ bảo họ gửi báo cáo cho bạn kết quả công việc và đừng để họ phải “ăn không ngon ngủ không yên” vì những con số đẹp đẽ mà bạn muốn thấy. Hãy thường xuyên trao đổi, động viên, quan tâm họ thay vì chỉ làm việc với họ qua những bản báo cáo và con số.
 
5. Ngừng theo dõi
 
Thật tình bạn không cần phải kiểm soát hành vi của nhân viên cũng không cần phải theo dõi sát sao họ đang làm gì, có đang làm việc hay lại đang chat chit và Facebook. Điều này không giúp nhân viên hoàn thành công việc tốt hơn tí nào mà chỉ khiến họ cảm thấy mệt mỏi và phiền hà vì bị theo dõi. Hãy để nhân viên thoải mái, tự do và họ tự khắc sẽ làm việc hiệu quả thôi.
 
6. Kích thích sự tranh đua một cách thông minh
 
Một chút tranh đua trong team sẽ khiến mọi người không ngừng cố gắng và cải thiện hiệu quả công việc, tuy nhiên nếu không khéo thì sự tranh đua này dễ dẫn đến việc mọi người sẽ bắt đầu so sánh mình với các đồng nghiệp khác, tệ hơn là không sẵn lòng hợp tác nhiệt tình cùng mọi người trong các dự án không phải của mình, từ đó không khí làm việc sẽ căng thẳng và mọi người sẽ không còn vui vẻ khi đến công sở. Thay vì kích thích sự ganh đua trong team, bạn nên kêu gọi mọi người cùng hợp tác để đạt kết quả tốt hơn các team khác.
 
7. Không tỏ ra mình biết tất cả mọi thứ
 
Nhiều nhà quản lý luôn cố tỏ ra mình giỏi và biết rõ mọi điều trước mặt nhân viên. Thế nhưng, trong nhiều trường hợp, nhân viên có thể có nhiều hiểu biết và kinh nghiệm hơn bạn trong một vài khía cạnh của công việc. Vì thế, hãy tập lắng nghe và học hỏi từ nhân viên của mình, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết họ thông minh đến thế nào đấy
 
8. Truyền đạt rõ ràng những gì bạn cần
 
Nhiều nhà quản lý luôn mong chờ nhân viên của mình hiểu mình và biết được mình muốn gì, cần gì. Thực tế nào, nhân viên của bạn không có “siêu năng lực” đó đâu, bạn cần nói với nhân viên của mình rõ ràng những gì bạn muốn và mong đợi, nếu có điều gì họ cần biết để cải thiện công việc, bạn nên trò chuyện thẳng thắn cùng họ
 
 
9. Đào tạo nhân viên mỗi ngày
 
Các nhân viên luôn muốn học hỏi kinh nghiệm và tìm ra cách làm việc nhanh hơn và đó chính là những gì họ mong chờ quản lý của mình có thể hướng dẫn và chỉ bảo cho họ. Hãy đảm bảo rằng bạn hướng dẫn, chỉ bảo và góp ý với họ mỗi ngày, dành thời gian và năng lượng của bạn vào việc phát triển nhân viên. Bạn càng đào tạo, chất lượng công việc của nhân viên sẽ ngày càng tăng.
 
10. Luôn có trách nhiệm về những quyết định của mình
 
Nhà quản lý là những người phải ra quyết định và chịu trách nhiệm cho từng quyết định của mình. Đừng tỏ ra úp mở với nhân viên về những gì bạn đang làm, hãy cho họ biết bạn đang làm gì, hành động gì trong từng dự án để đạt được mục tiêu chung cho cả team.
 
11. Sự lạc quan
 
Nghiên cứu trong năm 2015 cho thấy những người luôn vui vẻ có khả năng làm lãnh đạo tốt hơn.
 
Lý do bởi những người này có khả năng truyền cảm hứng cho người khác, khuyến khích nhân viên cống hiến làm việc.
 
Ngoài ra, sự lạc quan còn là một dấu hiệu rõ ràng hơn cả tính hướng ngoại bởi nó thường là đặc tính của những nhà lãnh đạo thành công.
 
Tất nhiên, điều này không có nghĩa là bạn phải bắt bản thân mình mỉm cười mỗi ngày. Thay vào đó, những người ở vị trí lựa chọn các nhà lãnh đạo tương lai có thể xem xét và đưa ra lựa chọn.
 
12. Không ngại thay đổi
 
Theo nghiên cứu được thực hiện trên 65 nghìn lãnh đạo do công ty tư vấn phát triển quản lý thì những lãnh đạo trẻ được đánh giá là làm việc hiệu quả hơn so với những người lớn tuổi.
 
Lý do là bởi những người trẻ tuổi mạo hiểm và không ngại những cái mới, không ngại thay đổi, lạc quan hơn về kết quả từ những thay đổi đó.
 
13. Tính cách điềm đạm
 
Những người điềm đạm luôn điềm tĩnh trong mọi tình huống. Nhà tâm lý học kinh doanh Tomas Chamorro-Premuzic viết trong The Harvard Business Review, "Nhà quản lý tốt nhất trên thế giới có xu hướng ổn định hơn là dễ bị kích động, kiên định chứ không là thất thường, ngoài ra còn lịch sự và chu đáo."
 
Đó cũng là một phần lý do vì sao CEO dương nhiệm của Google Sundar Pichai lại thành công đến vậy.
 
14. Sự trung thực
 
Chamorro-Premuzic cũng cho biết sự trung thực là một phẩm chất quan trọng của một nhà lãnh đạo thành công.
 
Trong thực tế, một trong những phân tích cho thấy các CEO được các nhân viên của họ đánh giá cao về sự trung thực có tỉ lệ được đề bạt làm lãnh đạo nhiều nhiệm kì tới 9,4% trong khi đó tỉ lệ được đề bạt lại có 1,9% nếu bị nhân viên đánh giá thấp về tính thành thực.
 
15. Sự tận tụy trong công việc
 
Nhiều năm nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự tận tâm với công việc hoặc chăm chỉ sẽ là dự báo sớm về thành công trong tương lai.
 
Ngoài ra, sự tận tâm cũng là một yếu tố giúp bạn dễ trở thành lãnh đạo hơn – theo một nghiên cứu vào năm 2002. Những người tận tâm với công việc dễ được lựa chọn thành lãnh đạo và khi đã ở cương vị đó thì họ sẽ dốc sức làm tốt công việc của mình.
 
16. Có tầm nhìn
 
Một trong những đặc điểm dễ nhận thấy của một lãnh đạo thành công đó là có tầm nhìn chiến lược.
 
HLV điều hành và tác giả Suzanne Bates nói rằng khi các nhà lãnh đạo đến với cô để được hướng dẫn, họ thường thiếu tầm nhìn, nhận ra xu hướng hoặc khả năng để tạo ra một bức tranh toàn cảnh về những chiến lược có trong đầu của họ
 
Một chiến lược Bates sử dụng để giúp các nhà lãnh đạo có thể thuyết giải về tầm nhìn của họ được gọi là "Big Idea” yêu cầu việc trình bày ý tưởng cần có 3 phần: đề nghị, kết quả và lợi ích mang lại.
 
17. Tôn trọng đồng nghiệp
 
Một nghiên cứu trên gần 20.000 nhân viên trên toàn thế giới cho biết một trong những điều mà nhân viên chờ đợi và đánh giá cao lão đạo đó là sự tôn trọng với nhân viên.
 
Là đồng tác giả nghiên cứu, Christine Porath viết trong The Harvard Business Review, những người lao động cảm thấy được lãnh đạo tôn trọng thì 55% số đó sẽ chăm chỉ làm việc hơn và khả năng ở lại với công ty cao hơn 1,1 lần so với những người cảm thấy không được tôn trọng.
 
Nhưng Porath ghi nhận rằng một con số khổng lồ 54% nhân viên nói rằng họ không thường xuyên cảm thấy được tôn trọng bởi ông chủ của họ. Bà khuyến cáo các nhà lãnh đạo tạo ra một nền văn hóa tôn trọng bằng cách sàng lọc và đánh giá nó đúng thực lực của nhân viên.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
online
  • Kinh doanh

    Quản lý kinh doanh

    0982 55 66 97

    info@wasit.com.vn

    Kinh doanh 01

    0941.976.189

    sales@wasit.com.vn

    Kinh doanh 02

    0918.26.11.44

    sales01@wasit.com.vn

  • Kỹ thuật

    Kỹ thuật lỗi

    (08)6679.4200

    support@wasit.com.vn

    Kỹ thuật tư vấn

    (08)6679.4200

    kythuat@wasit.com.vn

    Kỹ thuật triểu khai

    (08)6679.4200

    kythuat@wasit.com.vn

Thống kê
  • Đang truy cập133
  • Hôm nay4,467
  • Tháng hiện tại139,941
  • Tổng lượt truy cập1,787,265
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây