CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRÍ NĂNG | PHẦN MỀM | PHẦN MỀM QUẢN LÝ | PHẦN MỀM QUẢN TRỊ | PHẦN MỀM DOANH NGHIỆP | PHẦN MỀM AN NINH | PHẦN MỀM QUẢN LÝ SẢN XUẤT | PHẦN MỀM QUẢN LÝ KINH DOANH | PHẦN MỀM KẾ TOÁN | PHẦN MỀM QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP| PHẦN MỀM HPHẦN MỀM HỆ THỐNG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP | ERP SOFTWARE | PHẦN MỀM ERP | PHẦN MỀM HỆ THỐNG AN NINH THÔNG MINH | PHẦN MỀM HỆ THỐNG SMARRTHOME | PHẦN MỀM HỆ THỐNG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN | PHẦN MỀM HỆ THỐNG LÝ DOANH NGHIỆP ĐA NĂNG | PHẦN MỀM HỆ THỐNG
Nhà lãnh đạo tài ba: “Suy nghĩ bao quát nhưng vẫn chi tiết”
Thứ năm - 27/09/2018 21:40
Nhà lãnh đạo tài ba “Suy nghĩ bao quát nhưng vẫn chi tiết”
Đôi khi, chúng ta chỉ nhìn thấy sự việc ở tầm vĩ mô mà quên đi các chi tiết hay đôi lúc lại quá chú tâm vào các tiểu tiết mà không nhìn thấy toàn cảnh của vấn đề. Nhà lãnh đạo thành công phải là người biết nhìn nhận ở nhiều cấp độ, phải biết “suy nghĩ bao quát nhưng vẫn chi tiết”.
Nhìn sự vật ở nhiều cấp độ
Ở tầm vĩ mô, bạn có thể nhìn thấy bức tranh toàn cảnh về doanh nghiệp của mình, cục diện của toàn bộ ngành và thậm chí là nền kinh tế thế giới. Bạn có thể phát hiện ra các mô hình mới, tạo ra các cơ hội kinh doanh. Đây là một điều bắt buộc nếu bạn muốn đứng vứng trong kinh doanh.
Nhưng nếu chỉ nghĩ ở tầm cao, thì bạn sẽ lãng quên những chi tiết quan trọng. Nếu không chú ý đến các chi tiết, thì mục tiêu phấn đấu của bạn sẽ trở nên viển vông. Bạn sẽ không xác định được đâu là ưu tiên hàng đầu, không đánh giá được nhân viên một cách sâu sát và không nắm được các bước tiến hành cụ thể kế hoạch tổng thể của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, các chi tiết bạn chú ý đến cũng phải hợp lý. Trong số những điều bạn quan sát được, bao gồm những con số, những nguồn thông tin... bạn phải biết đánh giá đâu thực sự là những thông tin quan trọng.
Phương pháp tư duy
Trong kinh doanh, bạn nghĩ như thế nào cũng quan trọng không kém việc bạn nghĩ gì. Khả năng tư duy ở nhiều cấp bậc, từ tổng quát đến chi tiết, là một lợi thế quan trọng trong quản lý. Hai phương pháp tư duy sau đã được chứng minh là rất hiệu quả:
Tư duy đột phá
Chắc hẳn ai cũng từng gặp trường hợp sau: trong cuộc họp, mọi người đang bàn luận sôi nổi thì bỗng một người thốt lên: “Khoan đã, tại sao chúng ta không…nhỉ?”. Và thế là cuộc thảo luận rẽ sang một hướng hoàn toàn khác. Đó chính là người đã tiếp cận vấn đề theo một hướng khác và mở ra những khả năng mới.
“Đột phá” là thay đổi điểm nhìn, hướng suy nghĩ đối với một hiện tượng, một vấn đề. Đó là khi các nhà lãnh đạo định dạng lại thị trường và thay đổi quỹ đạo phát triển của doanh nghiệp.
“Đột phá” vô cùng quan trọng trong việc hiểu được quan điểm và các giá trị của các tổ chức có thể ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp. Nó cũng giúp chúng ta nhìn thấy các khía cạnh trong một con người để có thể nhận biết được người tài và sử dụng năng lực của họ một cách sáng tạo và hiệu quả.
Kết nối các chi tiết rời rạc
Tư duy phân tích rất quan trọng và hữu dụng nhưng đôi khi bạn cũng nên bỏ qua các logic thông thường, sử dụng trí tưởng tượng để kết nối các thông tin có vẻ rời rạc lại với nhau. Quá trình này có thể hoàn toàn vô thức. Thực tế là nhiều khi bạn băn khoăn về một vấn đề từ rất lâu rồi nhưng đột nhiên một buổi sáng tỉnh giấc, bạn thấy mình tìm ra hướng giải quyết. Như vậy phần vô thức của bộ não đã thực hiện việc kết nối các chi tiết, giống như trực giác vậy.
Hãy tưởng tượng tầm quan trọng của việc kết nối các chi tiết trong một cuộc họp của doanh nghiệp. Khi các thành viên thảo luận thì người lãnh đạo phải cố gắng liên hệ những ý tưởng bột phát của họ với nhau. Nếu làm được điều này, thì quyết định đưa ra sẽ rất toàn diện và đúng đắn bởi đó là sự tổng hợp của các ý kiến được đưa ra chứ không phải chọn một trong số chúng.
Mở rộng vốn kiến thức
Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng bộ não của chúng ta có khả năng co giãn nhiều hơn chúng ta tưởng. Sợi dây kết nối của các nơ-ron thần kinh có thể thay đổi, dẫn đến thay đổi trong lối tư duy. Do đó hãy luôn nhận thức được phương pháp tư duy của mình và nới rộng phạm vi hoạt động của bộ não để không ngừng có những ý tưởng mới.