Luật nhân quả trong kinh doanh

Thứ năm - 30/07/2020 04:42

Luật nhân quả trong kinh doanh

Thông thường câu cửa miệng của mọi người khi nói về kinh doanh là: thương trường là chiến trường. Điều này không sai nhưng cũng không đúng.
Cạnh tranh là để phát triển, cạnh tranh để tăng giá trị mình lên, cạnh tranh để mình đem lại nhiều giá trị hơn nữa cho cuộc sống, để phục vụ cho xã hội tốt hơn, cạnh tranh để nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ của mình lên so với các đối thủ cùng kinh doanh chung lĩnh vực sản phẩm, dịch vụ.
 
Đó là ý nghĩa từ cạnh tranh trong thương trường và là chiến trường để mình nâng cấp mình lên và mang lại nhiều lợi ích hơn để khách hàng chọn mình. Nhưng hiện tại một số người cạnh tranh không lành mạnh và nghĩ chiến lược là chơi xấu nhau, là cướp đoạt khách hàng của nhau và tự mãn khi thấy mình thắng vì vừa cướp đoạt được khách hàng của người khác.
 
Trong vũ trụ luôn có quy luật nhân-quả và mình gieo cái gì mình luôn gặt cái đó. Hạt mình gieo mình nghĩ không ai biết nhưng rồi quả vẫn đến phía sau, não của mình vẫn có camera ghi lại việc hàng ngày mình làm. Thời gian qua mau mình tưởng rằng đã quên việc đó nhưng không đâu việc vẫn nằm ở đó không chạy đâu khỏi cả. Dòng đời cuốn trôi vì mưu sinh vì điều này điều khác rồi mình vướng vào dòng tạo nghiệp và gieo hạt xấu rồi cũng đến lúc hạt nảy mầm và quả kia mình lãnh.
 
Đôi lúc mình cũng rất lương thiện nhưng rồi thấy người khác làm dần dần để chứng tỏ cái tôi của mình vì địa vị, vì cấp bậc, vì những cái bên ngoài mình đã xa ngã và đánh mất đi cái phẩm chất thật, cái vẻ đẹp cao quý được mọi người một thời tôn sung về mình, một thời mình hạnh phúc vì những điều tốt đẹp đó. Vì đồng tiền, vì danh vọng vì sợ mình không lương thiện nhưng người khác cũng làm và đó con đường đua chen không lành mạnh, mình đi vào cạnh tranh không lành mạnh và chơi xấu nhau.
 
Nhưng có ai dừng lại nghĩ lại xem rồi cuộc sống mình được gì? Mình tạo ra cái gì? Hay cái mình tạo ra đó chỉ nhất thời bởi hạt hôm nay gieo quả ngày mai cũng đến rồi tất cả những việc cạnh tranh không lành mạnh, cướp đoạt chơi xấu kia cũng đến và còn ghi mãi trong đời, rồi hình ảnh của mình, sự cao quý của mình cũng do mình đánh mất đi.
 
Chưa kể hạt xấu gieo đó rồi ngày mai bệnh tật, tai nạn hay rủi ro trong kinh doanh, đầu tư đó. Tiền hôm nay kiếm được ngày mai đội nón ra đi. Vay thì trả dù là cách này hay cách khác cũng là trả. Cuộc đời theo thiên biếng vạn hóa không cách này thì cách khác những hạt kia gieo thì quả này phải lãnh, có khi thì con cái đang ngoan ngoãn bỗng dưng hư hỏng, hay gia đình đang yên ổn bỗng dưng song gió, cuộc sống đang giàu sang giàu vì việc gì đó trắng tay hay rồi tai nạn ấp đến đánh tan tất cả.
 
Trong kinh doanh và cả trong cuộc sống nếu ta làm điều lành, tạo điều lành, cạnh tranh lành mạnh để cùng nhau phát triển thì tâm ta an, của cải ngày một đến nhiều hơn, cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn và bền vững, mọi người yêu quý và nể trọng còn nếu vì để chứng tỏ, vì tiền tài trước mắt mà cướp đoạt, chơi xấu cạnh tranh không lành mạnh thì cái ta có hôm nay chỉ tạm bợ cách này hay cách kia nó có thể đi bất kỳ lúc nào.
 
Mong rằng bài viết giúp ai đọc được và điều chỉnh tâm mình để ngày càng mang lại nhiều giá trị hơn trong cuộc sống. Những người đang kinh doanh cũng vậy đừng vì chút lợi ích mà cướp đoạt khách hàng, đối tác của nhau, nói lời chia rẻ hay chơi xấu nhau mà hãy vì sự tươi đẹp hơn của cuộc sống mà gieo những hạt lành để quả sau được tốt, được vững bền và mang giá trị đến với khách hàng, đến với những người xung quanh nhiều hơn và giúp đỡ nhau thật lòng để cùng nhau phát triển. Hình ảnh của mình vẫn ghi lại muôn đời chứ không ghi nhất thời rồi bị xem thường hay bị chê trách mãi mãi.
 
Sự vận hành của quy luật nhân quả trong kinh doanh
 
Nói một cách dễ hình dung nhất, “nhân” trong quy luật này chính là bản thân bạn, chính là sản phẩm của bạn, là những giá trị mà bạn mang đến cho khách hàng còn “quả” chính là những cảm nhận của khách hàng, những phản hồi của khách hàng đối với bạn.
 
Nếu khi bắt đầu kinh doanh bạn luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, sản phẩm của bạn có chất lượng tốt mang lại cho khách hàng sức khỏe, sự tiện lợi, thoải mái, … cùng với sự tư vấn nhiệt tình, chăm sóc khách hàng thường xuyên tức là bạn đang gieo một cái “nhân” cực kỳ tốt.
 
Và thuận theo quy luật thì bạn cũng sẽ nhận được thành quả tốt đó chính là những phản hồi tốt từ khách hàng, khi sử dụng sản phẩm có hiệu quả cùng chế độ chăm sóc tốt họ sẽ trở thành khách hang thường xuyên của bạn và không ít trường hợp chính họ là người giới thiệu sản phẩm của bạn cho người thân, bạn bè giúp bạn có thêm nhiều khách hàng mới, ngày càng mở rộng mạng lưới kinh doanh.
 
Và có thể những phản ứng tốt từ khách hàng đó cũng lại là một cái “nhân” tốt để dẫn đến việc bạn sẽ có nhiều điều kiện để hoàn thiện sản phẩm hơn, để chăm sóc khách hàng ngày càng tốt hơn, mối quan hệ giữa người bán – người mua ngày càng gắn bó hơn. Cứ như thế vòng tuần hoàn “nhân – quả” cứ lặp đi lặp lại làm cho đôi bên ngày càng trở nên tốt hơn, ngày càng nhận được nhiều lợi ích hơn.
 
Trong trường hợp bạn gieo một “nhân” xấu thì vòng tuần hoàn “nhân – quả” cũng sẽ vận hành chu trình của nó nhưng lại đi theo một chiều hướng tiêu cực giống như cái “nhân” đã gieo ban đầu. Tức là người kinh doanh với thủ đoạn lừa đảo, làm ăn theo kiểu chụp giật, sản phẩm thì kém chất lượng hay được làm nhái với mục đích có được lợi ích nhiều nhất có thể cho bản thân mình và cũng chẳng cần tới việc tư vấn hay chăm sóc khách hàng bởi đối với họ tiền là trên hết. Và lẽ dĩ nhiên khi khách hàng sử dụng không có hiệu quả thì sẽ chẳng dại gì họ sử dụng lại lần thứ 2 thậm chí là sẽ cảnh báo những người khác tránh xa sản phẩm của bạn. Có lẽ đến khi sản phẩm của mình không còn bán được cho ai, bị xã hội tẩy chay thì bạn mới hiểu ra mình đã sai ngay từ lúc mới bắt đầu.
 
Quy luật nhân quả đối với những người cùng kinh doanh
 
Đối với những người cùng kinh doanh một mặt hàng thông thường sẽ không khỏi xảy ra sự cạnh tranh, thế nhưng phương thức cạnh tranh như thế nào đều do bản thân mình quyết định. Bạn muốn cạnh tranh theo kiểu đấu đá lẫn nhau, chơi xấu nhau để kéo nhau cùng chết theo suy nghĩ “ăn không được phá cho hôi” hay cạnh tranh lành mạnh, lấy sự cạnh tranh làm động lực để hoàn thiện sản phẩm hơn, chăm sóc khách hàng tốt hơn, khai phá nhiều thị trường mới hơn để đạt đạt nhiều thành công hơn.
 
Và có lẽ phương thức tốt nhất là biến cạnh tranh thành hợp tác, cùng nhau trao đổi để đưa ra sản phẩm tốt nhất, tìm hiểu cách chăm sóc khách hàng tốt nhất, nghiên cứu thêm nhiều thị trường mới để cùng nhau phát triển. Có thể đi một mình bạn sẽ đi nhanh hơn nhưng khi đi cùng nhau bạn sẽ đi xa hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
online
  • Kinh doanh

    Quản lý kinh doanh

    0982.55.66.97

    info@wasit.com.vn

    Kinh doanh 01

    0923.886.191

    sales@wasit.com.vn

    Kinh doanh 02

    1900.633.598

    sales01@wasit.com.vn

  • Kỹ thuật

    Kỹ thuật lỗi

    0923.886.191

    support@wasit.com.vn

    Kỹ thuật tư vấn

    0923.886.191

    kythuat@wasit.com.vn

    Kỹ thuật triểu khai

    1900.633.598

    kythuat@wasit.com.vn

Thống kê
  • Đang truy cập36
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay6,971
  • Tháng hiện tại158,213
  • Tổng lượt truy cập9,035,835
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây