Đặc điểm hội tụ làm nên người lãnh đạo

Thứ tư - 13/01/2021 15:17

Đặc điểm hội tụ làm nên người lãnh đạo

Lãnh đạo không phải thứ có thể dễ dàng học được hay ghi nhớ được, thay vào đó là thái độ và cách nhìn nhận cuộc sống. Một người lãnh đạo xuất sắc là người sẽ truyền động lực cho nhân viên, giúp họ phát huy hết khả năng của mình để cống hiến cho công việc cũng như dẫn dắt đội ngũ vượt qua thử thách.
Lãnh đạo không phải thứ có thể dễ dàng học được hay ghi nhớ được, thay vào đó là thái độ và cách nhìn nhận cuộc sống. Để trở thành một người lãnh đạo tốt, bạn phải thay đổi cách suy nghĩ lẫn hành động.

Giao tiếp

Các nhà lãnh đạo có xu hướng giao tiếp rất tốt. Cho dù họ đang giao tiếp trên cơ sở 1-1 hay với một nhóm lớn hay đám đông, họ đều làm tốt. Yếu tố trong đó là khả năng kết nối với người khác trên cùng một mức độ cảm xúc. Thuyết phục một ai đó theo bạn sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu họ cảm thấy có cùng cảm xúc hay sự cảm thông ở bạn. Ngoài ra một nhà lãnh đạo nên học cách nói rõ ràng và với sự tự tin. Họ cần phải biết làm thế nào để trình bày quá trình suy nghĩ của mình một cách hợp lý, logic và mọi người đều hiểu.

Sự quan tâm

Nhiều người không nghĩ về yếu tố này khi nghĩ về một nhà lãnh đạo tuyệt vời, nhưng nó lại vô cùng quan trọng. Nhiều người tự nguyện theo một nhà lãnh đạo vì họ tin rằng họ sẽ được cải thiện cuộc sống theo cách nào đó. Nếu những người khác biết rằng bạn quan tâm đến họ, họ thường sẵn sàng bỏ qua những thiếu sót và đi theo bạn. Nếu bạn thực sự không quan tâm, bạn sẽ không thể giả vờ bạn quan tâm vì điều đó rất khó và mọi người cuối cùng sẽ nhìn ra mà thôi.

Kiến thức

Không gì có thể làm xói mòn khả năng lãnh đạo của một người hiệu quả hơn sự thiếu hiểu biết. Nếu những người trong nhóm hay tổ chức có thể cảm nhận họ hiểu biết nhiều hơn bạn, họ sẽ nhanh chóng đánh mất niềm tin vào bạn. Đây có thể là một trong những đặc điểm khó trau dồi nhất vì hiểu biết là vô hạn. Tuy nhiên, có vẻ như không công bằng cho lắm nhưng người ta thường mong đợi các nhà lãnh đạo của họ có thể trả lời mọi câu hỏi. Bởi vậy các nhà lãnh đạo nên không ngừng trau dồi kiến thức.

Sự tự tin

Đối với một số người, điều này hết sức dễ dàng để phát triển, trau dồi trong khi đối với một số người khác lại hết sức khó khăn. Sự tự tin là một điều hay thay đổi và thường có thể giả vờ. Câu nói “hãy cứ giả vờ đến khi thực hiện được” có thể dễ dàng áp dụng vào sự tự tin. Nhiều người tự tin và thành công cũng đã chia sẻ sự thiếu tự tin trong thời thơ ấu của họ và họ đã cải thiện chúng. Nếu bạn đang chật vật vì không thể có được sự tự tin, đừng lo lắng, sự tự tin cũng sẽ cải thiện nếu được luyện tập.

Giả mù

Tại sao phải giả mù? Câu chuyện sau sẽ trả lời cho câu hỏi này. Một vị vua đang dạo bước trong thành, đột nhiên thấy trước mặt có hai vị tướng đang ẩu đả. Người vung tay, kẻ vung chân, máu chảy đầm đìa, nhưng họ vẫn tiếp tục đánh nhau và không hề có dấu hiệu dừng lại. Thấy cảnh tượng đó, vị vua này gương mặt bình thản, lựa con đường khác để đi.

Đi chưa được bao xa, ông lại thấy trước mặt có một con trâu đang thở phì phò. Khi này, ông quyết định dừng lại để tìm hiểu nguyên nhân. Những người thủ hạ theo hầu ông thấy lạ quá, tại sao chuyện của người thì không quan tâm, lại hứng thú với chuyện con trâu, lẽ nào trâu quan trọng hơn người? Vị vua bèn giải thích, hai vị tướng đánh nhau, đấy là chuyện của người ta, tự khắc họ sẽ dàn xếp ổn thoả. Theo ông, đây là cơ hội tốt để đánh giá năng lực hai người. Mặt khác, con trâu này thở phì phò, có thể đây là dấu hiệu cảnh báo điều gì đó sắp đến: Sự thay đổi thời tiết, thiên tai,… Những điều này có thể ảnh hưởng đến người dân, vì vậy ông cần phải quan tâm.

Một người lãnh đạo giỏi sẽ phân định rõ ràng trách nhiệm của mỗi nhân viên và không tuỳ tiện can dự vào công việc của họ. Đối với nhiều vấn đề xảy đến trong công ty, lãnh đạo dù biết cũng nên giả vờ như không biết, để những người cấp dưới tự tìm cách giải quyết. Bằng cách này, lãnh đạo có thể đánh giá chính xác năng lực của nhân viên. Nếu nhân viên mắc sai lầm gây tổn thất cho công ty, người lãnh đạo giỏi sẽ coi như đó chi phí phải trả cho việc chọn người. Đừng oán trách họ vì đã vấp ngã, hãy tự hỏi bản thân tại sao lúc đầu cho người ta ngồi vào vị trí đấy.

Giả điếc

Trong một công ty luôn đầy rẫy những tin đồn, những tin đồn này có khả năng lan truyền rất nhanh và dễ dàng lọt đến tai của lãnh đạo.
Có những người lãnh đạo luôn trông ngóng và phần nào tin vào những lời đồn này, bởi theo họ, "không có lửa làm sao có khói". Nếu ngày nào không nghe được thông tin "ngầm", họ sẽ cảm thấy bứt rứt, khó chịu, cho rằng ở đâu đấy đang có sự bưng bít. Thậm chí, có những người lãnh đạo khuyến khích nhân viên giám sát lẫn nhau, sau đó báo cáo cho họ những nhân viên nào đang có thái độ không đúng mực.

Những người lãnh đạo này có thể hỏi những câu như: "Cấp trên của em dạo này thế nào? Em thấy anh ta làm việc có vấn đề gì không?". Khi gặp câu hỏi này, nhân viên biết trả lời thế nào đây. Cấp trên của họ luôn có những điểm làm chưa tốt, nhưng nếu họ chia sẻ thật cho lãnh đạo, liệu cấp trên của họ có bị ảnh hưởng? Còn nếu vờ nói cấp trên làm tốt, thì lời nói dối đó có thể khiến họ không tự nhiên, làm lãnh đạo nghi ngờ không trung thực, thật khó khăn đôi bờ. Một người lãnh đạo giỏi, họ sẽ làm thinh trước những thông tin nhạy cảm, để những người nhân viên tự tìm hiểu và giải quyết, từ đó có thể đánh giá được trình độ nhân viên của mình.

Vờ như không biết làm

Một người lãnh đạo giỏi phải làm sao để nhân viên của mình tưởng rằng mình nghĩ không thông, làm cũng không ra hồn. Bằng cách này, những nhân viên của họ sẽ phải suy nghĩ nhiều hơn, phải làm nhiều hơn, từ đó nâng cao nhận thức và năng lực giải quyết vấn đề của họ. Muốn bồi dưỡng nhân tài, cho dù biết, lãnh đạo cũng phải vờ như mình không biết, sẵn sàng lắng nghe ý kiến của những người cấp dưới.

Nếu một vấn đề nào đó có thể được lãnh đạo giải quyết một cách dễ dàng, lãnh đạo cũng phải vờ như mình không biết làm, để những người cấp dưới tự tìm phương hướng giải quyết. Nếu việc gì lãnh đạo cũng đích thân giải quyết, vậy lãnh đạo đó có khác gì một người nhân viên bình thường? Để những việc đơn giản cho cấp dưới, lãnh đạo chỉ nên tập trung giải quyết những vấn đề thực sự khó khăn mà thôi.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
online
  • Kinh doanh

    Quản lý kinh doanh

    0982.55.66.97

    info@wasit.com.vn

    Kinh doanh 01

    0923.886.191

    sales@wasit.com.vn

    Kinh doanh 02

    02873.070.799

    sales01@wasit.com.vn

  • Kỹ thuật

    Kỹ thuật lỗi

    0923.886.191

    support@wasit.com.vn

    Kỹ thuật tư vấn

    0923.886.191

    kythuat@wasit.com.vn

    Kỹ thuật triểu khai

    02873.070.799

    kythuat@wasit.com.vn

Thống kê
  • Đang truy cập100
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm94
  • Hôm nay23,673
  • Tháng hiện tại1,812,592
  • Tổng lượt truy cập39,657,789
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây