THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VÀ DOANH NGHIỆP

Thứ năm - 19/01/2017 07:36

THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VÀ DOANH NGHIỆP

Ứng dụng của mạng Internet vẫn đang phát triển nhanh chóng nhưng các doanh nghiệp tại các nước đang phát triển không nên chờ đợi để áp dụng công cụ có tính chất cách mạng này.
Thay vào đó, các doanh nghiệp cần giành lấy lợi thế rút ra từ những bài học của những công ty đã sử dụng mạng Internet.
 
- Phối hợp việc sử dụng Internet với các mục tiêu kinh doanh của công ty. Cán bộ quản lý hàng đầu trong doanh nghiệp cần điều hành TMĐT thay cho việc giao cho các cán bộ kỹ thuật công nghệ thông tin (TT).
 
- Đảm bảo rằng công ty có đủ nguồn lực để tiếp thị và duy trì kinh doanh, chứ không phải chỉ để thiết kế và cài đặt website của mình. Một số chuyên gia gợi ý rằng 1/3 nguồn nhân lực nên dành cho chi phí khởi sự, 1/3 dành để khuyến mãi và 1/3 cuối cùng để cập nhật và duy trì.
 
- Có một số sản phẩm thích hợp với hình thức bán và giao hàng qua mạng Internet hơn so với một số sản phẩm khác. Âm nhạc, sách, phần mềm, dịch vụ du lịch, dịch vụ tài chính được xếp hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử. Các sản phẩm khác như máy tính, xe ôtô, vật dụng gia đình ngày nay cũng đã được chào bán qua mạng Internet.
 
- Mạng Internet có thể được sử dụng để giảm chi phí thông tin liên lạc, tạo ra mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa các tổ chức ở nhiều nơi khác nhau, lưu trữ và sử dụng thông tin kinh doanh và liên lạc, hợp lý hoá quá trình quản lý bán hàng và cung cấp.
 
- Khoảng cách về hạ tầng cơ sở viễn thông.
 
- Nhu cầu phát triển các website có nội dung dịch vụ và thông tin mang tính địa phương để đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng tại các vùng khác nhau.
 
- Những khó khăn về dịch thuật
 
- Điều chỉnh luật lệ để phù hợp với phương tiện mới.
 
- Số lượng máy tính hạn chế tại các nước đang phát triển.
 
- Sự hạn chế về khả năng truy cập mạng Internet do thiếu hoặc không có các nhà cung cấp dịch vụ Internet. (ISP Internet Service Provider)
 
- Chi phí marketing theo cách truyền thống tăng lên để có thể nhận được sự tham gia với chất lượng tốt.
 
Cuối cùng, những khó khăn của việc bán hàng từ xa và xuất khẩu truyền thống cũng giống như trường hợp bán hàng qua mạng Internet. Trong đó gồm các vấn đề như ký mã hiệu, chở hàng, trả hàng, quản lý kho bãi và tồn kho, thanh toán, và luật lệ và những công việc giấy tờ liên quan đến xuất khẩu.
 
* Sử dụng liên lạc vệ tinh và mạng điện thoại di động để truy cập mạng Internet thay cho việc sử dụng mạng điện thoại. Biện pháp này tạo một số thuận lợi để mở rộng mạng Internet tại các nước đang phát triển.
 
Do đặc điểm không dây nên băng thông (bandwith) không bị ảnh hưởng bởi những hạn chế của cáp đồng; truyền thông tin qua vệ tinh và mobile dùng kỹ thuật số vì vậy sẽ đơn giản hoá đáng kể hoặc loại bỏ hẳn việc sử dụng modem. Ngoài ra, chi phí lắp đặt ở các nước đang phát triển rẻ hơn so với hệ thống mạng dựa trên cáp đồng.
 
* Phần mềm miễn phí, nhóm thảo luận và các site cực lớn (mega-site) để nghiên cứu thương mại.
 
* Sử dụng mạng Internet để thu thập báo cáo về nghiên cứu thị trường, tạo ra liên kết giữa các doanh nghiệp, cung cấp thông tin mô tả sản phẩm và dịch vụ và để giao tiếp giữa các nhóm dùng tin và list servers.
 
Hiện nay, trong hoạt động xúc tiến xuất khẩu, ngày càng có nhiều doanh nghiệp chọn TMĐT làm công cụ mới thay cho việc xúc tiến bằng phương pháp truyền thống. Vậy việc xúc tiến xuất khẩu thông qua thương mại điện tử đã đem lại những hiệu quả như thế nào cho doanh nghiệp? Đâu là những khó khăn còn tồn đọng, những rào cản của xuất khẩu thông qua thương mại điện tử mà các doanh nghiệp VN đang phải đối mặt?
 
Xu thế tất yếu trong thế giới phẳng
 
Trong hoạt động xuất nhập khẩu, không thể phủ nhận, nhiều doanh nghiệp trên thế giới bắt đầu quen với việc tìm kiếm nguồn hàng từ cái “click” chuột máy tính thay vì phải trải qua nhiều chặng đường, với các cuộc gặp gỡ đối tác triền miên... rồi thì, mất thêm nhiều thời gian để xác minh đối tác, thống nhất phương thức giao dịch... Thương mại điện tử đang trở thành một làn gió mới trong kinh doanh, đặc biệt với các hoạt động kinh doanh xuyên quốc gia.
 
Hiện tại có thể coi là thời điểm chín muồi để phát triển TMĐT, đặc biệt trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, các doanh nghiệp càng nhận thức rõ vấn đề.
 
TMĐT đã và đang là một xu thế tất yếu để các doanh nghiệp xuất khẩu có thể cạnh tranh và tồn tại được trên thị trường.
 
Thứ 1 là vì hiện nay thị trường ngày càng cạnh tranh, các doanh nghiệp phải mở rộng thị trường, mở rộng bạn hàng, cắt giảm bớt các khâu trung gian, cắt giảm bớt chi phí để giá thành rẻ hơn.
 
Thứ 2, bạn hàng trên thế giới cũng đã có một xu thế chung là giảm thiểu việc giao dịch theo phương thức truyền thống.
 
Thương mại điện tử đang trở thành một xu thế tất yếu trong hoạt động xúc tiến xuất khẩu. Với các doanh nghiệp Việt Nam muốn bán hàng ra nước ngoài được hiệu quả hơn, họ buộc cũng phải chuyển đổi cách làm để phù hợp với xu thế của các bạn hàng thế giới. Không thể cứ di chuyển đến hết nước này, rồi sang nước khác để tìm bạn hàng trong khi các đối tác nước ngoài đã quen với việc ngồi trên mạng tìm kiếm thông tin trước khi tiến hành các bước giao dịch tiếp theo.
 
Bên cạnh phải chuyển dịch theo xu thế chung, việc khó khăn về tài chính cũng đã buộc doanh nghiệp phải tìm đến thương mại điện tử như một lối thoát. Theo một phép tính đơn giản, một doanh nghiệp nếu tham gia 2 - 3 hội chợ đồ gỗ lớn ở Mỹ hay Đức hàng năm thì kinh phí bỏ ra hàng chục tới hàng trăm ngàn USD, từ khâu đưa hàng sang tham gia, trả phí thuê gian hàng, thuê mướn giàn dựng, chi phí vé máy bay ăn ở khách sạn cả tuần hoặc hơn ở nước ngoài.
 
Trong khi đó, chi phí cho thương mại điện tử thấp hơn rất nhiều và có nhiều mức để các doanh nghiệp lựa chọn. So với cách xúc tiến truyền thống thì TMĐT tiết kiệm thời gian và chi phí hơn rất nhiều.
 
Thông qua internet, chúng ta có thể tiếp cận ngay lập tức với các bạn hàng trên thế giới mà không cần mất thời gian và chi phí để gặp mặt, điều đó sẽ giúp chúng ta đa dạng hóa các cơ hội bán hàng. Giao tiếp với khách hàng qua TM ĐT thì chúng ta sẽ chăm sóc họ được thường xuyên hơn và rộng khắp hơn với rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
 
Kênh xuất khẩu chủ lực?
 
Nhận thức rất sớm những gì mà thương mại điện tử có thể mang lại, chúng ta cần sớm xây dựng cho mình một website với nhiều thông tin hữu ích cho các đối tác. Tiếp đến, chọn một website thương mại điện tử lớn để mở gian hàng và chào bán các sản phẩm. Một thời gian tham gia thương mại điện tử kết quả mang lại là 70% đơn đặt hàng của công ty được xúc tiến trên môi trường internet...
 
Bên cạnh các kênh thương mại truyền thống, để có thể mở rộng xuất khẩu của mình thì các trang TMĐT, cổng TMĐT quốc gia đóng vai trò hết sức quan trọng để có thể đưa được thương hiệu gạch và ngói Secoin vươn ra thị trường thế giới. Hơn 20% doanh số xuất khẩu của chúng tôi là thông qua TMĐT.
 
Một công ty nhỏ chuyên về xuất khẩu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Kinh phí hạn hẹp và hàng loạt những khó khăn khác của công ty chỉ được giải quyết khi họ tham gia vào thương mại điện tử. Nếu xúc tiến xuất khẩu theo cách thông thường thông qua gặp gỡ trực tiếp rồi tổ chức hội thảo, triển lãm ở nước ngoài cần nhiều kinh phí lớn - họ sẽ không bao giờ kham nổi.
 
Khi đã có thương mại điện tử, diện tích văn phòng cũng được thu nhỏ... với số nhân viên ít ỏi... chỉ vài mẫu mã được bày trực tiếp. Còn tất cả được sắp đặt gọn gàng và khoa học trên gian hàng.
Mặt hàng chủ yếu là bán ra nước ngoài. Công ty mới thành lập, kinh phí ít ỏi nên cách tốt nhất là tham gia vào thương mại điện tử....
 
Từ thành viên miễn phí của website thương mại điện tử này, công ty đã quyết định trở thành thành viên có phí vài ngàn USD mỗi năm. Mức phí ấy, vẫn còn quá rẻ so với việc họ xúc tiến xuất khẩu theo cách truyền thống.
 
Và những rào cản cần giải quyết
 
Có thể nói, hiện nay, thương mại điện tử đã được các doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng rộng rãi và đạt hiệu quả ngày càng cao. Đầu tư cho thương mại điện tử được chú trọng hơn và mang lại hiệu quả rõ ràng cho doanh nghiệp.
 
Theo số liệu thống kê của Báo cáo thương mại điện tử Việt Nam năm 2008, tỷ lệ doanh nghiệp có website được cập nhật thường xuyên và có chức năng gian hàng trực tuyến tăng mạnh.
 
Đặc biệt, tỷ lệ đầu tư cho phần mềm chuyên dụng tăng nhanh chóng, chiếm đến 46% trong tổng đầu tư cho công nghệ thông tin của doanh nghiệp năm 2008, tăng gấp đôi so với năm 2007.
 
Cơ cấu đầu tư này cho thấy các doanh nghiệp bắt đầu chú trọng đầu tư chiều sâu, tập trung cho các phần mềm ứng dụng sau khi hoàn thành việc xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin.
 
Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn nhiều doanh nghiệp e dè khi đến với thương mại điện tử. Tâm lý ngại thay đổi, ngại đầu tư, lo lắng không kiểm soát nổi rủi ro trên mạng đã khiến những doanh nghiệp này đứng ngoài vòng quay sôi động của thương mại điện tử.
 
Tầm quan trọng nhất vẫn là nhận thức. Nhiều DNVN hiện nay nhận thức về TM ĐT là kênh quan trọng, kênh tốt, thế nhưng họ chưa xác định đó là kênh chính, kênh thiết yếu để họ đầu tư về mặt nhân lực, đầu tư về mặt tiền bạc để phục vụ cho việc xuất khẩu.
 
Như vậy, khi mà các rào cản trước đây như thanh tóan, bảo mật... đã được giải quyết thì vấn đề quan trọng nhất của TMĐT Việt Nam ở hiện tại vẫn là việc phải thay đổi được nhận thức của các doanh nghiệp. Khi tư duy đã được cởi mở, lo lắng đã được “phá rào” các doanh nghiệp sẽ tìm đến thương mại điện tử nhiều hơn và khi đó, thương mại điện tử sẽ còn phát huy được nhiều thế mạnh hơn nữa.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
online
  • Kinh doanh

    Quản lý kinh doanh

    0982.55.66.97

    info@wasit.com.vn

    Kinh doanh 01

    0923.886.191

    sales@wasit.com.vn

    Kinh doanh 02

    19002217

    sales01@wasit.com.vn

  • Kỹ thuật

    Kỹ thuật lỗi

    19002217

    support@wasit.com.vn

    Kỹ thuật tư vấn

    19002217

    kythuat@wasit.com.vn

    Kỹ thuật triểu khai

    19002217

    kythuat@wasit.com.vn

Thống kê
  • Đang truy cập90
  • Hôm nay4,009
  • Tháng hiện tại127,085
  • Tổng lượt truy cập2,204,968
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây